วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2552

Behavier

ความรักสะอาด

แมวมักจะใช้เวลานานในการเลียตกแต่งขนของตนเองเสมอ ทั้งนี้ก็เพื่อรักษาความสะอาด กำจัดฝุ่น สิ่งสกปรก และยังทำให้ขนเรียบ มีคุณสมบัติเป็นฉนวนที่ดียิ่งขึ้น เพราะขนที่ตั้งจะเป็นฉนวนที่ไม่ดี อันจะทำให้แมวที่อยู่ในที่หนาวเย็นขาดความอบอุ่นได้

แต่ในทางกลับกัน ในฤดูร้อนแมวก็จะเลียขนมากขึ้น เพื่อระบายความร้อนในร่างกาย กล่าวคือเมื่อแมวเลียตัวให้เปียกแล้ว เมื่อน้ำลายระเหยออกไป จะทำให้อุณหภูมิที่ผิวหนังเย็นลง เหมือนกับการระเหยของเหงื่อบนผิวหนังของคน และเมื่อแมวถูกแสงแดด พวกมันก็จะเลียตัวมากขึ้น เพื่อรับวิตามินดีในแสงแดด

ในบางครั้ง แมวจะเลียตกแต่งขนตนเองเพื่อระบายความเครียด หรือลดอาการเก้อเขิน และหากท่านอุ้มแมวขึ้นมา เมื่อปล่อยมันลงพวกมันก็จะเลียขนทันที เพื่อให้ขนเรียบ และลบกลิ่นของตนที่ติดอยู่ที่ตัวของมัน อีกทั้งยังเป็นการรับกลิ่นของคนได้อย่างดีอีกด้วย

แมวจะเริ่มเลียตกแต่งขนของตนเองเมื่อมีอายุได้สามสัปดาห์ขึ้นไป โดยก่อนหน้านั้นจะมีแม่แมวคอยช่วยเลียตกแต่งขนให้ การเลียตกแต่งขนให้แก่กันและกันระหว่างแมวสองตัวนั้น นอกจากจะเป็นการดูแลในด้านความสะอาดให้กันและกัน และช่วยทำความสะอาดให้แก่กันในส่วนที่เลียได้ไม่ทั่วถึงแล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างสัมพันธไมตรีระหว่างกันที่ดีอีกด้วย


พฤติกรรมการตกแต่งขนของแมว มีลักษณะเป็นขั้นตอนดังนี้
1. เลียปาก
2. เลียด้ายข้างของอุ้งเท้าด้านหนึ่งจนเปียก
3. เอาอุ้งเท้าข้างที่เปียกถูแก้มและคาง
4. ทำให้อุ้งเท้าอีกข้างเปียกด้วยวิธีการเดิม
5. เอาอุ้งเท้าข้างที่เปียกถูข้างหัว
6. เลียขาหน้าและไหล่
7. เลียลำตัว
8. เลียบริเวณอวัยวะเพศ
9. เลียเท้าหลัง
10. เลียหางจากโคนถึงปลายซึ่งในการแต่งขนของแมวนี้

แมวสามารถใช้ฟันแกะเกาหรือสางขนที่พันกันยุ่งออกไปได้ และสำหรับส่วนที่เข้าถึงยาก ท่านอาจจะพบแมวสองตัวช่วยกันเลียทำความสะอาดให้แก่กัน ถ้าแมวสองตัวนั้นเป็นมิตรที่ดีต่อกัน



ประสาทสัมผัส

แมวจะเคลื่อนไหวโดยให้น้ำหนักทุกส่วนอยู่บริเวณอุ้งฝ่าเท้า เพื่อให้การทรงตัวเกิดความสมดุลและมีประสิทธิภาพ ข้อเท้า หลัง และขาของแมวมีความยืดหยุ่นและโค้งงอได้เสมอ โครงสร้างกระดูกสันหลังและระหว่างนิ้วเท้าทั้งสี่ข้างที่ข้อนิ้วเท้าจะเชื่อมติดกับอุ้งฝ่าเท้า อีกทั้งศีรษะของแมวยังสามารถหมุนไปด้านหลังได้อีกด้วย องค์ประกอบโครงสร้างกระดูกสันหลังจะเชื่อมต่อสู่ส่วนต่างๆของกล้ามเนื้อ กลายเป็นแหล่งที่สะสมพลังงานไว้มากมาย บริเวณพื้นที่ของกระดูกเชิงกรานและขาหลังจะมีความแข็งแกร่งมากเป็นพิเศษ เราจึงเห็นว่าแมวสามารถกระโดดได้สูงมาก และช่วงคอและไหล่ของแมวจะมีกล้ามเนื้อ ช่วยให้แมวไล่จับเหยื่อได้อย่างว่องไวและแม่นยำ

ในส่วนของระบบการควบคุมสมองของแมวที่เกี่ยวกับระบบกล้ามเนื้อและอวัยวะอื่นๆจะมีความสลับซับซ้อนและละเอียดอ่อนมาก สิ่งเหล่านี้ได้รับการพัฒนาเป็นอย่างดีเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์เชื่อมโยงเข้าสู่ระบบประสาท และระบบการรับความรู้สึก ส่วนระบบของอวัยวะที่มีหน้าที่รับความรู้สึกและการตอบสนองจะเกิดความผันผวนได้ง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น